Custom Search

วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

ผู้ป่วยโรคไตห้ามดื่มน้ำลูกยอ-ปัสสาวะ อันตรายถึงชีวิต




ผู้ป่วยโรคไตห้ามดื่มน้ำลูกยอ-ปัสสาวะ อันตรายถึงชีวิต

แพทย์เตือน ผู้ป่วยโรคไตที่ดื่มน้ำลูกยอ หรือปัสสาวะ อาจหัวใจวายเฉียบพลันเสียชีวิตได้ เพราะมีปริมาณเกลือโปรแตสเซียม และโซเดียมสูง

นายแพทย์เกรียง ตั้งสง่า นายกสมาคมโรคไตแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ในน้ำลูกยอมีปริมาณเกลือโปรแตสเซียม และโซเดียมสูง การบริโภคเพื่อรักษาอาการไตวายต้องระวัง โดยผลการศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยไตวายเรื้อรังที่บริโภคน้ำลูกยอทั่วประเทศ พบว่า ผู้ที่ดื่มวันละ 1-2 ถ้วยแก้ว มีความเสี่ยงในการเกิดภาวะโปรแตสเซียมในร่างกายสูง ขณะที่ผู้ที่ดื่มปริมาณ 1-2 ช้อนโต๊ะต่อวัน ไม่มีผลข้างเคียง

สรรพคุณมากมาย ใช้เป็นร้ายหรือดีก็ได้ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของผู้ดื่ม ดังนั้นผู้ป่วยโรคไตที่จะดื่มน้ำลูกยอต้องอยู่ในการดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด เพราะหากบริโภคเกินขนาดจะทำให้เกิดความผิดปกติของระดับโปรแตสเซียมในเลือดส่งผลถึงการเต้นของหัวใจ หัวใจวายเฉียบพลันจนถึงขั้นเสียชีวิตได้ เช่นเดียวกันกับการดื่มน้ำปัสสาวะที่มีคำอวดอ้างสรรพคุณว่าสามารถรักษาโรคได้ก็ไม่เป็นความจริง

อย่างไรก็ตามในงานวิจัยได้ระบุว่า ลูกยอสามารถช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานและป้องกันมะเร็งได้ โดยในลูกยอจะมีสารกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาว ซึ่งทำหน้าที่กำจัดเชื้อโรคในร่างกาย และสามารถยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็งไม่ให้ลุกลาม แต่ไม่ได้รักษามะเร็ง

นอกจากนี้มีฤทธิ์แก้ปวด กระตุ้นเอนไซม์ในลำไส้เล็กให้ทำงานดีขึ้น ทั้งนี้คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล โดยการสนับสนุนของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ทำวัจัยเกี่ยวกับต้นยอที่ปลูกในประเทศไทย เบื้องต้น พบว่า ลูกยอของไทยสามารถช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้เป็นที่น่าพอใจ






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น